วันศุกร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2557

อนุสสติ 3

อนุสสติ 3

      วันนี้เราจะมาแนะนำกันในอนุสสติ 3 ประการที่มีความสำคัญมากใน การเจริญพระกรรมฐานเพื่อเอามรรคผลกัน คือ
1. กายคตานสสติ
2. มรณานุสสติ
3. อุปมานุสสติ

     อนุสสติ ทั้ง 3 ประการนี้ ถือว่ามีความสำคัญที่สุดในบรรดาอนุสสติทั้งหลาย เพราะ ถ้าผู้ใดปฏิบัติในอนุสสติทั้ง 3 นี้ได้ครบถ้วน สม่ำเสมอ ถือว่าเป็นการปฏิบัติเพื่อความเป็นพระอรหันต์ โดยตรง และ หากท่านผู้ใดไม่ปฏิบัติในอนุสสติทั้ง 3 นี้โดยเฉพาะ กายคตานุสสติกรรมฐาน ก็ไม่อาจที่จะบรรลุมรรคผลได้
    กายคตานุสสติ  เป็น กรรมฐานที่ทำลาย กามฉันทะ ซึ่งเป็นกิเลสตัวสำคัญ  ทำให้เร่าร้อนไปด้วยไฟราคะ แต่คนส่วนใหญ่คิดว่าราคะนี้เป็นคุณ เพราะทุกคนมีความปราถณาในกาม ในการมีคู่ครอง น้อยนักที่ไม่ต้องการ

    มรณานุสสติกรรมฐาน ก็มีความสำคัญมากเช่นกัน เพราะ องค์พระพุทธเจ้า ท่านก็ได้เคยตรัสบอกกับพระอานนท์ว่า  ท่านนึกถึงความตายทุกลมหายใจเข้าออก  สัตว์มากมาย รวมถึงมนุษย์ ตายลงให้เราได้ยินข่าวทุกวัน และ ไปร่วมงานศพบ่อยๆ แต่กลับไม่เคยว่าเราเองก็จะต้องตาย และแม้กระทั้งใครพูดถึงความตายก็รีบห้ามไม่ไห้พูดเสีย หาว่าปากไม่เป็นมงคล  หลวงพ่อฤาษีลิงดำกล่าวไว้ว่า มรณานุสสตินี่เป็นกรรมฐานนับเนื่องกับสักกายทิฎฐิ (สังขโยชน์ข้อ1) ถ้าคิดถึงความตายอย่างเดียว เป็น สมถะ ถ้าเห็นว่าความตายมันมีมาได้เพราะอาศัยร่างกายที่ไม่ทรงตัว ไม่เที่ยง อันนี้เป็น วิปัสสนาญาณ เป็น ตัวตัด สักกายทิฎฐิ

     อุปมานสสติกรรมฐาน  ท่านให้นึกถึง พระนิพพานเป็นอารมณ์  ตั้งจิตไว้ตลอดเวลาว่า การปฏิบัติพระกรรมฐานนี้ เราต้องการจุดเดียวคือพระนิพพาน ตายเมื่อไหร่ขอไปนิพพาน ภพอื่น ภูมิอื่นเราไม่ไป เพราะไม่อาจหลุดพ้นจากทุกข์ จากการเวียนว่ายตายเกิดได้ พระบางรูปยังสอนญาติโยมทั้งหลายโดยแปลเอาจากบาลีว่า นิพพานสูญ ความจริงเขาสูญ หรือว่างจากความเลวต่างหาก

      จะเห็นได้ว่า กรรมฐานใน อนุสสติทั้ง 3 กองนี้ พระพุทธเจ้าท่านจัดไว้ในบุคคลผู้มีจริตเป็น พุทธจริต คือ เป็นอารมณ์เป็นคนฉลาด  สามารถที่จะเอาไปคิด ไปพิจารณาได้ ส่วนบุคคลที่มีอารมณืเป็น จริตอื่นยากที่จะเห็นได้ชัด
        ทีนี้เวลาปฏิบัติ  ก็ควรเริ่มด้วย อานาปานุสสติกรรมฐาน (ดูลมหายใจ) อาจควบกับพุทธานุสสติกรรมฐาน (ภาวนา เช่น พุทโธ) ด้วยยิ่งดี ตั้งอารมณ์ให้ทรงตัวให้ถึงจุดที่สุขที่สุดที่ท่านทำได้ สงบนี่งอยู่จน สมาธิเริ่มคลาย ก็พิจาราในอนุสสติตามนี้ได้
       
     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น